About Me

My photo
Too many written poems, short stories, essays, op-eds and columns... Someday, somehow; I'll find the way to organize, collect and post them in this blog... Thanks be to God and I'd became a campus journalist, member of a collegiate official student publication (VOICE), College Editors Guild of the Philippines (CEGP) guilder and an activist... I learned not to write only for myself but for the masses...

Wednesday, January 5, 2011

Antok at Delubyo

pumipikit na ang aking mata...
sumasakit ang ulo
lintik na trabaho
papatayin ang puso ko
ginagago ang utak ko
lulumpuhin ang katawan ko
kapalit lamang ng iilang sentimo kada segundo
sobra nang kaantukan ito
kaya marapat na tapusin ko na ang tulang ito
at makaidlip kahit kaunting minuto
anu ba naman itong sinasapit na delubyo
dala ng trabaho
na ang tinataya ay kalusugan at talino
na kapag nasuma ng todo
dahil sa sinasapit ng pisikal na pagkatao;
bawi ang puhunan sa kapitalismo
at ang manggagawa ay talo...

No comments:

Post a Comment